HỢP ÂM MAJOR 7 – MAJOR 7TH GUITAR CHORDS

HỢP ÂM MAJOR 7 – MAJOR 7TH GUITAR CHORDS

Trong phần này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về các hợp âm MAJOR 7 ở mức độ cơ bản. Nó được tạo ra như thế nào? có thể sử dụng ra sao? và một vài thế bấm các hợp âm MAJOR 7 thường gặp.

Những hợp âm Major  7 thường mang tính chất êm dịu và có hơi hướng “kiểu” nhạc Jazz. Chúng có thể được sử dụng để thay thế cho các hợp âm trưởng cơ bản thường xuyên. Điều quan trọng là các bạn phải hiểu được rõ cấu tạo của hợp âm trưởng cơ bản trước khi đọc thêm về các hợp âm Major 7 trong bài viết này.

Nếu bạn chưa hiểu các hợp âm trưởng được tạo ra bằng cách nào hãy hỏi anh Gúc.

Có 2 cách cơ bản để hình tượng cách xây dựng hợp âm Major 7 và chúng ta sẽ thử xem qua 2 cách đó để ghi nhớ.

Thử gọi cách thứ nhất: Xếp chồng bậc 3.

Hợp âm trưởng được tạo thành bởi 3 nốt: Nốt gốc (nốt chủ của hợp âm đó), nốt bậc 3, nốt bậc 5 (Nguyên tắc 1-3-5). 

Ví dụ: Hợp âm G trưởng được tạo thành bởi 3 nốt: G (nốt gốc, nốt chủ của hợp âm đó – Ta tạm gọi là bậc 1), B (nốt bậc 3 của G – Các bạn đếm G(1) A(2) B(3)), D (nốt bậc 5 của G – Các bạn đếm G(1) A(2) B(3) C(4) D(5)).

Khoảng cách giữa 2 nốt đầu tiên của hợp âm trưởng (ở đây là G và B) gọi là khoảng: 3 trưởng – 3T.

Khoảng cách giữa 2 nốt tiếp theo (ở đây là B và D) gọi là khoảng 3 thứ – 3t. 

Vậy để tạo nên hợp âm Major 7, việc các bạn cần làm là bỏ thêm nốt thứ 4 vào 3 nốt đã có. Nốt bậc 5 của G trưởng là D trưởng. Và nốt bậc 3 của D trưởng sẽ là F#. Vậy F# chính là nốt mà chúng ta cần xây dựng thêm vào để tạo thành hợp âm Gmaj7.

Tóm lại Gmaj7 bao gồm 4 nốt (G, B, D, F#) 

Công thức của hợp âm Major 7 sẽ là: 3 trưởng (3T), 3 thứ(3t) và 3 trưởng khác (3T).

Cách thứ 2: Tính từ âm giai

G, A, B, C, D, E và F# là những nốt trong Âm giai G trưởng. Bạn đã biết từ ví dụ trước F# là nốt cần để xây dựng hợp âm Gmajor7.

Hãy bắt đầu từ nốt G và đếm theo âm giai G trưởng cho đến khi các bạn gặp F#. F# là nốt thứ 7 trong âm giai G trưởng.

Khoảng cách từ G đến F# là bậc 7 trưởng. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt nốt F# trong âm giai G trưởng chứ không phải là nốt F tự nhiên. Nếu bạn đặt nốt F trưởng vào mà không phải nốt F# vào hợp âm G trưởng bạn sẽ tạo ra khoảng 7 thứ. Đó là một câu chuyện khác, chứ không phải hợp âm Gmaj7 cần tìm.

Vậy từ âm giai G trưởng trên bạn đếm từ nốt gốc: G (Nốt gốc – Bậc 1), B (bậc 3), D (bậc 5) và F# (bậc 7). Sẽ là 4 nốt tạo thành hợp âm Gmajor7 (Gmaj7).

Hợp âm Major 7 được sử dụng khi nào: 

Bạn có thể sử dụng hợp âm Major 7 để thay thế cho các hợp âm trưởng trong bất kỳ bài hát nào ở vị trí bậc 1 và bậc 4 của tone chính bài hát.

Ví dụ: Bài hát có tone chính là C trưởng: (thì thường sẽ có các hợp âm F và G. F: sẽ là bậc 4 của C; G sẽ là bậc 5 của C)

Vậy bạn có thể thay C = Cmaj7 và F = Fmaj7. Riêng bậc 5 của C là G bạn không được thay thành Gmaj7 mà có thể thay bằng G7 nếu thích để mang lại cảm giác mới lạ hơn trong giai điệu.

C= Cmaj7

F= Fmaj7

G=G7

1 vài hợp âm Major 7 cơ bản

1 vài hợp âm Major 7 cơ bản

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các cách sử dụng hợp âm Maj7 phức tạp hơn ở bài này:

17 thế bấm hợp âm cần thiết cho người bắt đầu học Jazz Guitar

Chúc các bạn có thể ứng dụng linh hoạt để tạo nên những giai điệu hay hơn.

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: