CHORD PROGRESSIONS – 10 POPULAR GUITAR CHORD PROGRESSIONS

CHORD PROGRESSIONS – 10 POPULAR GUITAR CHORD PROGRESSIONS

CHÙM HỢP ÂM – 10 CHÙM HỢP ÂM NỔI TIẾNG

4dummies.info

common_chord_progressions

Tháng 4 về, gió hắt mùa hè. Nhân dịp ngày cá nói dối gửi đến các bạn yêu thích guitar một bài viết nhỏ về chùm hợp âm. Hy vọng nó sẽ giúp mang đến cho các bạn những sự thích thú nhẹ và tươi mát trong những ngày nắng nóng sắp đến.

Bài viết được chia sẻ từ website PLAYGUITAR có nhan đề: 10 CHÙM HỢP ÂM GUITAR NỔI TIẾNG

Hình Như Là – 4dummies.info

Trước hết, cần sơ lược về khái niệm của CHORD PROGRESSIONS (Chùm hợp âm). Trong 1 bản nhạc, để diễn tả dòng chảy của giai điệu, hay nói đơn giản là tất cả các nốt nhạc từ note này sang note khác, người nhạc sĩ sẽ dùng nhiều hợp âm để kết hợp với nhau. Và dĩ nhiên không thể kết hợp tùy tiện mà vẫn có những nhóm quy tắc “nên” tuân theo.

Bài viết hôm nay sử dụng chùm hợp âm của G trưởng (Sol trưởng) để minh họa cho 10 chùm hợp âm nổi tiếng sắp được trình bày sau đây.

Key G|

I      II    III  IV  V  VI

 G    Am  Bm  C     D   Em

Trong đó

I, IV, V: Major – Hợp âm trưởng

II, III, VI: Minor – Hợp âm thứ

Các bạn đừng hỏi tôi, vì sao trong bài hát tone G trưởng lại có chứa những hợp âm: G, Am, Bm, C, D, Em. Đó là một nội dung khác mà tôi đã có nói ở đây:

CIRCLE OF FIFTHS – VÒNG TRÒN BẬC 5

Ta bắt đầu đi vào các chùm hợp âm cụ thể sau:

1. I IV V: G C D 

2. I IV V IV I: G C D C G

3. I V VI IV: G D Em C

4. I VI V IV: G Em D C

5. I VI III: G Em Bm

6. I VI II V: G Em Am D

7. I III IV V: G Bm C D

8. I III VI IV: G Bm Em C

9. I II III IV V: G Am Bm C D

10. IV V I VI: C D G Em

Đây là video clip mà các bạn có thể tham khảo để cụ thể hơn.

Ngoài ra còn có 1 vài chùm hợp âm khác cũng được sử dụng cho nhiều bài hát

Xem thêm ở đây

VÒNG HÒA THANH Am – F – C – G

Một vài ghi chú nhỏ:

Ví dụ chùm hợp âm thuộc tone C trưởng bao gồm những hợp âm sau:

Hợp âm: C     Dm   Em     F     G/G7   Am

Bậc:          I       ii       iii     IV      V          Vi 

  F    C   G/G7   Dm  Am   Em

IV   I    V/V7   ii       Vi     iii

<———————————

Mạnh————————-Yếu nhất

Thứ tự, hợp âm bên trái sẽ mạnh hơn hợp âm bên phải

– Hợp âm bậc I: Hợp âm gốc (Root), quan trọng nhất, thường dùng ở đầu bài hát/ kết bài hát, có thể chuyển đến bất kỳ hợp âm nào trong âm giai và ngược lại.

– Hợp âm bậc V: Quan trọng nhì, dùng ở “bán kết” (đặc biệt là trước khi kết bài để về với chủ âm gốc).

– Hợp âm bậc IV: Mạnh nhất, nhấn mạnh hoặc khi bài nhạc cần “vươn lên”.

– Hợp âm bậc V: thường có xu hướng bị hút về hợp âm bậc I của nó.

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: