*ÂM GIAI THỨ HÒA ÂM – THE HARMONIC MINOR SCALE

ÂM GIAI THỨ HÒA ÂM – THE HARMONIC MINOR SCALE

4dummies.info

Như đã nói trong bài:

ÂM GIAI THỨ TỰ NHIÊN (The natural minor scale)

Có 3 loại âm giai thứ (Khác với âm giai trưởng chỉ có 1) đó là:

1. Âm giai thứ Tự nhiên (The natural minor scale).

2. Âm giai thứ Giai điệu (The melodic minor scale).

Và Âm giai thứ  Hòa âm (The harmonic minor scale) sẽ là nội dung chính của bài viết này.

Bài viết được sưu tầm và chia sẻ từ website GUITARHABITS của tác giả 

Âm giai thứ hòa âm được sử dụng trong các thể loại tân cổ điển, nhạc gypsy (nguồn gốc Ấn độ) và nhạc Jazz.

Nhưng các tay guitar nhạc rock cũng thích sử dụng khi cần vượt ra khỏi khuôn mẫu âm giai ngũ cung hoặc âm giai thứ tự nhiên và thêm vào những giai điệu mang âm hưởng Trung đông trong solos để tăng thêm cảm hứng, thú vị.

Nếu bạn đã sẵn sàng để thử thêm những “hương vị” mới sử dụng cho những hợp âm thứ hoặc hợp âm 7 (dominant) thì chúng ta bắt đầu.

Formulas (Công thức)

Âm giai thứ hòa âm chứa đựng 7 notes. Công thức của âm giai là: 1 2 b3 4 5 b6 7. So sánh với âm giai trưởng (1 2 3 4 5 6 7).

Âm giai thứ hòa âm và Âm giai thứ tự nhiên (1 2 b3 4 5 b6 b7) có nhiều điểm tương đồng ngoại trừ âm giai thứ hòa âm có sự khác biệt ở bậc 7 thêm 1/2 cung.

Nếu bạn chơi âm giai thứ hòa âm trên 1 giây theo hình mẫu cung và 1/2 cung nó sẽ có dạng như sau:

“whole, half, whole, whole, half, whole & a half, half” (“1c, 1/2 c, 1c, 1c, 1/2, 1,5c, 1/2c)
(half step = 1 fret, whole step = 2 frets, whole & a half = 3 frets) (1/2 cung = 1 ngăn, 1 cung = 2 ngăn, 1,5 cung = 3 ngăn).

Vì vậy công thức theo dạng cung sẽ là = 2 1 2 2 1 3 1

Dưới đây là âm giai Am hòa âm. Nốt gốc bắt đầu ở dây số 6 (dây E thấp).

Âm giai Am hòa âm dây số 6

Âm giai Am hòa âm dây số 6

harmonic-Amin-6string

Am Harmonic – Nốt Gốc nằm ở dây 6 ngăn 5

Dưới đây là âm giai Dm hòa âm với nốt gốc ở dây số 5 (Dây A).

Âm giai Dm hòa âm dây số 5

Âm giai Dm hòa âm dây số 5

harmonic-Dminor-astring

Âm giai Dm hòa âm (Harmonic) với nốt gốc nằm ở dây số 5

BACKING TRACK: Dm

Các bạn có thể sử dụng thế bấm của âm giai Dm hòa âm ở phía trên nốt gốc nằm dây số 5 ngăn 5 hoặc thế bấm của âm giai Am giây số 6 ở ngăn 10

Âm giai Dm ngăn số 10 dây số 6

Âm giai Dm ngăn số 10 dây số 6

The chords (Hợp âm).

Cũng như âm giai trưởng, ta có thể xây dựng những hợp âm của âm giai thứ hòa âm. Nếu bạn sắp xếp bậc 3 và bậc 5 lên trên thứ tự mỗi âm giai của âm giai thứ hòa âm, bạn sẽ có những hợp âm 7 có thể sử dụng bổ sung cho việc chơi solo.

Dưới đây là công thức để tìm những hợp âm trong âm giai thứ hòa âm:

1=minor, 2=diminished, b3=augmented, 4=minor, 5=major, b6=major, 7=dim.

Vì thế bạn có thể chơi ở khóa A những hợp âm sau:

Am – Bdim – Caug – Dm – E – F – G#dim.

Chúng ta cũng có thể xếp bậc 3 khác trên thứ tự âm giai (3, 5, 7) để mở rộng những hợp âm theo công thức:

1=minorMaj7, 2=minor7b5, b3=Maj7#5, 4=minor7, 5=dom7, b6=Maj7, 7=dim7.

Vì thế bạn có thể chơi ở khóa A những hợp âm sau:
AmMaj7 – Bm7b5 – CMaj7#5 – Dm7 – E7 – FMaj7 – G#dim7.

Có nhiều hợp âm các bạn sẽ không sử dụng hết trong nhạc Pop, Blues, Rock, nhưng phổ biến nhất là chuỗi i-iv-V7. Trong khóa A sẽ là: Am – Dm – E7

Ví dụ trong nhạc Jazz sẽ là: im7b5-V7-i. Trong khóa A sẽ là Bm7b5 – E7 – Am

Bạn có thể tự do kết hợp chúng.

Applying the scale (Ứng dụng âm giai).

Âm giai thứ hòa âm có thể sử dụng cho những hợp âm thứ, vì thế nếu bài hát ở tone Am bạn có thể sử dụng âm giai Am hòa âm. Bài hát ở tone Em cũng tương tự như vậy và sử dụng âm giai Em hòa âm.

Dominant seventh (Hợp âm 7 trội)

Bạn có thể sử dụng âm giai thứ hòa âm cho những hợp âm 7 trội (V7). Hợp âm V7 được xây dựng dựa trên bậc 5 của âm giai, có nghĩa là nếu bạn muốn sử dụng âm giai thứ hòa âm cho hợp âm E7 bạn sẽ chơi âm giai Am hòa âm bởi vì E là bậc 5 của A (A B C D E)

Ví dụ khác: Nếu bạn muốn sử dụng âm giai thứ hòa âm cho hợp âm C7 bạn phải chơi âm giai Fm hòa âm (Vì C là bậc 5 của F)

Hoặc muốn sử dụng âm giai thứ hòa âm cho hợp âm D7 bạn sẽ dùng âm giai Gm hòa âm (vì D là bậc 5 của G)

Harmonic minor exercises (Luyện tập).

– Chơi tăng và giảm dần trên các ngăn đàn, giữ nguyên thế tay tại các ngăn, sử dụng pick và áp dụng kỹ thuật gảy lên xuống lần lượt

– Kết hợp giữa âm giai thứ tự nhiên và âm giai thứ hòa âm

(c)Hình Như là – 4dummies.info

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: