*ÂM GIAI TRƯỞNG – THE MAJOR SCALE

Để tiếp nối phần kiến thức về các loại âm giai quan trọng bậc nhất mà người chơi guitar cần nắm rõ. Sau 2 loại âm giai các bạn cần học đầu tiên đã được giới thiệu tại website này, đó là:

PENTATONIC SCALE

ÂM GIAI THỨ TỰ NHIÊN – THE NATURAL MINOR SCALE

Thì chuyên mục này sẽ là nơi tôi chia sẻ đến các bạn một trong những âm giai quan trọng nhất cần phải biết tiếp theo trong quá trình luyện tập guitar solo:

ÂM GIAI TRƯỞNG – THE MAJOR SCALE 

Hình Như Là – 4dummies.info

http://www.ghita.vn

Phần giới thiệu này khá đơn giản và dễ hiểu, được sưu tầm, biên dịch và hiệu chỉnh từ website YOURGUITARSAGE và http://www.4dummies.info

Vì sao phải học các loại âm giai nói trên, điều đó không cần phải giải thích nhiều thêm nữa, các bạn có thể xem qua 2 bài về Pentatonic Scale và The Natural Minor Scale có thể hiểu thêm. Tôi sẽ đi cụ thể ngay vào nội dung chính của âm giai trưởng.

I. Công thức:

Âm giai trưởng gồm 7 note, C-D-E-F-G-A-B-C, ta có công thức: I(C)-II(D)-III(E)-IV(F)-V(G)-VI(A)-VII(B)-I(C), ta thấy bậc III(E)-IV(F) cách nhau NỬA CUNG và bậc VII(B)-I(C) cũng cách nhau NỬA CUNG. Lưu ý vị trí số 3 và số 7 (Mẹo để nhớ).

Nếu bạn muốn bất đầu từ một note bất kỳ nào để xây dựng âm giai trưởng thì cứ áp dụng theo công thức sau để xây dựng âm giai:

2 2 1 2 2 2 1 (trong đó 1 cung = 2 ngăn trên cần đàn, nửa cung = 1 ngăn trên cần đàn)

Hoặc các bạn sẽ nhìn thấy các tài liệu ghi kiểu này:

C – D – E – F – G – A – B – C (Thực chất chỉ là 7 note nhưng + thêm note C sau B để thành 1 Octave = Quãng 8)
W W H W W W H 

W: viết tắt của Whole có nghĩa là 1 cung
H: Viết tắt của Half có nghĩa là nửa cung

Vậy tập hợp của 7 nốt có cao độ chênh nhau theo thứ tự W W H W W W H thì gọi đó là thang âm/âm giai trưởng. Nốt đầu tiên của tập hợp là nốt C thì được xác định là nốt đại diện cho thang âm đó. ở ví dụ trên ta có thang âm C trưởng vì nốt C là nốt đầu tiên và cấu tạo của 7 nốt được sắp xếp theo thứ tự WWHWWWH.

Vậy nếu muốn xây dựng thang âm/âm giai trưởng khác thì chỉ cần áp dụng công thức ở trên là ra:

VD: Thang âm G trưởng sẽ là
G – A – B – C – D – E – F# – G 
W W H W W W H (hoặc 2 2 1 2 2 2 1)

Giờ thì hãy bắt đầu với Âm giai G trưởng. Note gốc ở trên dây số 6  

Âm giai G trưởng nốt gốc trên dây 6

Âm giai G trưởng nốt gốc trên dây 6

Giờ thì hãy bắt đầu với Âm giai C trưởng. Note gốc ở trên dây số 5

Âm giai C trưởng nốt gốc trên dây 5

Âm giai C trưởng nốt gốc trên dây 5

MẸO VẶT:

Như vậy chỉ cần học thuộc 2 thế bấm của âm giai G trưởng (trên dây 6), âm giai C trưởng (trên dây 5) các bạn đã có thể tịnh tiến hoặc tịnh lùi (di chuyển toàn bộ thế bấm của âm giai G, C lên hoặc xuống trên cần đàn) để ra các âm giai khác.

Từ thế bấm âm giai C trưởng tại dây số 5: Ta có thể bấm được thế của âm giai B, D, E, F… trưởng (Dịch chuyển toàn bộ âm giai trên cần đàn lên hoặc xuống).

Từ thế bấm âm giai G trưởng tại dây số 6: ta có thể bấm được thế của âm giai A, B, C… trưởng (Dịch chuyển toàn bộ âm giai trên cần đàn lên hoặc xuống) 

mà không cần phải nhớ thêm các thế bấm khác của âm giai trưởng.

Xem thêm phần này tại bài Âm giai thứ tự nhiên để hiểu rõ hơn cách di chuyển.

Riêng thế bấm của âm giai F trưởng nếu dịch chuyển lên xa quá “nhác chuyển” các bạn có thể học thêm thế bấm của âm giai sau:

Âm giai F trưởng

Âm giai F trưởng

[Cập nhật ngày 31/5/2015]: Bổ sung thêm minh họa: Các thế bấm Âm Giai Trưởng (5 mẫu).

Chúc các bạn luyện tập ngon lành!

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

  1. Bài viết rất hay và dễ hiểu. Tks so much.

  2. Trang web quá tuyệt!Thanks!!!

  3. tập theo giáo án này thật tốt khỏi di học o trung tâm . thank admin nhiều

  4. Xin chân thành cảm ơn bạn rất nhiều.

  5. Nguyễn Minh Tuấn

    Rất hay. nhưng mình hỏi mục đích của 5 cách bấm âm giai là gì? Và có cần nhớ mặt tên của từng note

    • Trước khi trả lời câu hỏi trên phải quay ngược lại câu hỏi: Vì sao cần học âm giai? Học âm giai sẽ giúp các bạn hiểu rõ quy luật hình thành các nốt nhạc, cấu tạo các hợp âm, có thể giúp các bạn tìm được tone chủ của các bài hát một cách nhanh nhất, có thể giúp các bạn solo một bài hát dễ dàng hơn. Và có thể lead improvise (ngẫu hứng) cùng một cây đàn khác chơi (đệm)…và rất nhiều yếu tố khác…

      Vậy khi quyết định phải học âm giai thì nên biết được nhiều thế tay (VD biết 5 thế sẽ hơn biết 1 thế) càng tốt sẽ giúp các bạn tuỳ biến linh động trên toàn bộ cần đàn và ở bất kỳ vị trí nào mong muốn hơn là chỉ chơi được 1 khu vực nhỏ.

      Câu hỏi thứ 2, có cần nhớ mặt các nốt nhạc trên cần không: Đó là điều bắt buộc và thuộc càng nhanh càng tốt.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: